Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Tài hoa nghệ nhân qua hội thi "Hồn đất"

Từ 9h00 sáng ngày 07/09, Ban giám khảo hội thi tài hoa gốm Việt – Hồn Đất đã có buổi hội ý để cân nhắc chọn ra những tác phẩm độc đáo thể hiện tài năng, sáng tạo của các nghệ nhân gốm Việt.
Ban giám khảo bên cạnh 1 chiếc bình gốm với chiều cao nổi bật
Ông Lê Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở VHTT& DL tỉnh Bình Dương tổng kết hội thi tài hoa gốm Việt "Hồn Đất"

Các tác giả đạt giải

Một không gian tranh tài, đua nghệ nghề gốm sứ đã được tổ chức với hội thi tài hoa gốm Việt chủ đề “Hồn đất”. Đây là cuộc thi dành cho những người thợ chế tác các sản phẩm gốm sứ, thiết kế, vẽ trang trí, tạo dáng các sản phẩm độc đáo và mang ý nghĩa sâu sắc. Hội thi đã thu hút 48 sản phẩm gốm sứ theo 34 chủ đề của 30 đơn vị tham gia. Nhiều tác phẩm thể hiện sự sáng tạo và kĩ thuật điêu luyện của các cá nhân, đơn vị hoạt động trong ngành sản xuất gốm sứ. Kết quả: 

- Giải 2 (bình hoa "Lưỡng long đằng vân" - tác giả Trần Ngọc Khang, Công ty gốm sứ Minh Long 1)
- Giải 3 (đĩa gốm "Cá nước" - Vũ Đức Thắng - Huỳnh Chí Đông Hải – Công ty CP Tinh hoa đất) 
- 3 giải khuyến khích:
+ “Tình mẫu tử” của Đàng Thị Thanh Thúy – Cơ sở SX gốm Thuần Trang
+ “Thiền” của làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh)
+ Tác phẩm “Hoa Sen đất” của làng gốm Vạn Bình (Khánh Hoà)
+ Tác phẩm “Cặp đèn trang trí” của làng gốm Bầu Trúc (Ninh Thuận)

Tác phẩm "Thiền" - làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh)

Ban giám khảo quyết định không chọn giải nhất, thay vào đó là giải sáng tạo dành cho tác phẩm "Cá và chiều thời gian" của tác giả Nguyễn Văn Kiên - làng gốm Bát Tràng.
Phỏng vấn tác giả “Cặp đèn trang trí” - làng gốm Bầu Trúc (Ninh Thuận)
Bình gốm nguyên khối lớn nhất từ trước đến nay của làng gốm Bầu Trúc

Hội thi đã tạo một sân chơi đầy trí tuệ, xúc cảm để các nghệ nhân thể hiện trình độ, kĩ thuật và sự sáng tạo không giới hạn của mình trong nghệ thuật chế tác gốm sứ. Theo lời ông Lê Hữu Phước, Phó giám đốc Sở VH TT& DL tỉnh Bình Dương, thành viên Ban giám khảo nhận định: “ Kết quả của cuộc thi chỉ mang tính tương đối và ngay cả những tác phẩm đạt giải cũng chưa hẳn đã thực sự hoàn hảo. Mỗi tác phẩm dự thi đều mang một nét rất riêng và chứa đựng thông điệp sâu sắc khác nhau, kể cả những tác phẩm không đạt giải. Chúng tôi đánh giá cao tay nghề, sự khéo léo và sáng tạo của các đơn vị tham gia hội thi. Mong là sẽ có dịp được thưởng thức nhiều hơn nữa thành tựu từ bàn tay tài hoa của nghệ nhân gốm Việt.”
gom su minh long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét