Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Vẽ đẹp tân kỳ của đồ sứ thấu quang dạng hạt gạo


Vẻ đẹp tân kỳ của đồ sứ thấu quang dạng hạt gạo (Gom su Minh long)
"East from the sun" là tên của bộ ba chén độc đáo sx 2007
“East from the sun” là tên của bộ ba chén độc đáo sx 2007
Eeva Jokinen là nghệ nhân gốm người Phần Lan, sinh năm 1975, chuyên về nghệ thuật tạo hình đồ sứ thấu quang dạng hạt gạo đã khiến khách tham quan Studio Pot Viapori phải trầm trồ thích thú vì những món thật sự là đồ vật thẩm mỹ kỳ diệu mà cô sáng tạo. Studio Pot Viapori nơi Eeva đang làm việc là một Hợp Tác Xã Mỹ Nghệ tọa lạc trên đảo ven biển Suomenlinna , xưa kia là một pháo đài phòng vệ biển của Helsinky.
Eeva Jokinen s. 1975
Eeva Jokinen s. 1975
Đồ sứ thấu quang dạng hạt gạo là phương pháp sản xuất gốm sứ  cổ xưa. Thành cốt của món đồ trước tiên được xuyên thủng bằng một dụng cụ sắc bén, trước khi nung thành dạng biscuit ( xem lại bài thuật ngữ gốm sứ) người ta tráng men để men chảy phủ các lổ hổng mà sau khi nung sẻ trở thành sứ có độ trong suốt dưới ánh sáng
"Change" unique bowl circa 2008
“Change” unique bowl circa 2008
“ Tôi đặt mục tiêu vào ấn tượng cảm xúc thay vì áp dụng các hình thức thiết kế nghiêm túc. Với tôi việc ánh sang chiếu xuyên qua các đồ vật tôi làm và màu trắng tạo cảm giác hòa bình và hòa hợp” cô nói. “ Bà tôi có một bộ chén tách đồ sứ thấu quang dạng hạt gạo do Ả Rập sản xuất mà ngay khi còn bé tôi vẫn thích chiêm ngưỡng chúng hơn mọi cái khác
Series: Rains and snows; "Tuisku" (whirling) circa 2007
Series: Rains and snows; “Tuisku” (whirling) circa 2007
“Tôi tốt nghiệp Đại Học Nghệ Thuật và Thiết Kế năm 2002 và ngay sau đó bắt đầu sự nghiệp ngành gốm tại Pot Viapori. Để làm luận văn Tiến Sĩ, tôi đã nghiên cứu đồ sứ thấu quang dạng hạt gạo, về kỹ thuật và vật liệu. Tôi tìm hiểu các đặt tính của men cũng như loại men nào có thể phủ đầy các lổ và không bị chảy đi trong quá trình nung. Phương pháp sản xuất này gây niềm cảm hứng ở tôi để tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm những cách mới hơn trong sản xuất.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét