Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Mặt nạ của xác ướp Ai Cập cổ đang ở đâu?

 

Một thẩm phán liên bang cho biết chiếc mặt nạ mạ vàng lấy từ xác ướp có niên đại 3.200 tuổi của Ai Cập, tâm điểm của một vụ tranh chấp quốc tế, hiện có thể đang ở bảo tàng St. Louis của Mỹ.

Chiếc mặt nạ đang gây tranh cãi.
Chiếc mặt nạ đang gây tranh cãi.
Thẩm phán cũng khẳng định rằng chiếc mặt nạ trên là di vật cổ của Ai Cập từng bị đánh cắp.
Chiếc mặt nạ được các nhà khảo cổ xác định là của Ka-Nefer-Nefer, một người phụ nữ cao thượng và quyền lực sống vào giai đoạn từ năm 1295-1186 trước Công nguyên.
Chiếc mặt nạ đã bị mất tích khỏi bảo tàng Cairo cách đây 40 năm và các thẩm phán gợi ý chính phủ Mỹ nên hoàn trả di vật về nơi xuất xứ của nó.
Tuy nhiên bảo tàng St. Louis khẳng định họ đã nghiên cứu kỹ nguồn gốc của chiếc mặt nạ và mua nó một cách hợp pháp, không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh chiếc mặt nạ mà họ đang sở hữu là di vật bị đánh cắp.
Mặt nạ của xác ướp Ai Cập cổ đang ở đâu?, Tin tức trong ngày, xac uop ai cap, mat na co, xac uop, mat na xac uop, mat na, danh cap co vat, co vat ai cap, kim tu thap, bao, tin hay, tin hot, tin tuc
Chiếc mặt nạ đang gây tranh cãi. (Nguồn: stlouis.cbslocal.com)
Chiếc mặt nạ của quý bà Ka-Nefer-Nefer dài 20 inch, được mạ vàng, bọc trong một tấm vải lanh, đựng trong một hòm thủy tinh chạm gỗ, từng được khai quật vào năm 1952 từ một trong những kim tự tháp ở Saqquara, cách thành phố Cairo, Ai Cập khoảng 16km về phía Nam.
Đây là một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất ở Ai Cập, chứa đựng nhiều ngôi đền, lăng mộ, khu nghĩa địa...
Các điều tra viên của chính phủ Mỹ nghi ngờ chiếc mặt nạ bị đánh cắp vào một thời điểm giữa năm 1966, khi vận chuyển bằng tàu tới một cuộc triển lãm tại Cairo. Đến năm 1973, Viện bảo tàng Ai Cập mới phát hiện ra nó đã bị mất tích.
Bảo tàng Mỹ đã mua lại nó vào năm 1998 với giá 499.000 USD từ một đại lý nghệ thuật New York, trưng bày hiện vật này tại Bảo tàng Forest Park kể từ đó.
Hội đồng khảo cổ tối cao Ai Cập đã ra thông điệp gợi ý về việc xin nhận lại cổ vật, nhưng đã không được hồi đáp.
Phía bảo tàng của Mỹ khẳng định trước khi mua cổ vật trên họ đã nghiên cứu kỹ xuất xứ và không có bất kỳ điều gì chỉ ra rằng nó đến Mỹ bằng con đường phạm pháp.
Chiếc mặt nạ là một phần trong bộ sưu tập riêng của Kaloterna vào những năm 1960, trước khi thuộc về nhà sưu tập đồ cổ Croatia, Zuzi Jelinek khi ông này mua tại Thụy Sĩ, sau đó bán cho Bảo tàng Nghệ thuật Phoenix (NewYork).
Sau đó Bảo tàng St. Louis mua lại chiếc mặt nạ này từ Bảo tàng Nghệ thuật Phoenix (NewYork).
Luật sư David Linenbroker của Bảo tàng St. Louis nói: "Chúng tôi cũng chẳng thú vị gì để sở hữu một vật ăn cắp cả, và đây không phải là lần đầu tiên chùng tôi đối mặt với những đồn thổi bóng gió kiểu này."
Quyền sở hữu hợp pháp đã cung cấp cơ hội cho bất kỳ ai chứng minh được nguồn gốc đánh cắp của chiếc mặt nạ, thế nhưng đến nay chưa ai làm được điều đó.
Ông Linenbroker nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng bảo tàng chúng tôi là đối tượng sở hữu hợp pháp nhất".


Nguồn đọc thêm: gom su minh long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét