Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Đồ gốm sứ Trung Hoa thắng lớn tại sàn đấu giá


Một phần bức "Forever Lasting Love" của họa sĩ Zhang Xiaogang .



Nhà đấu giá Sotheby's bán bộ sưu tập đồ gốm Trung Hoa Meiyintang với giá 121 triệu USD.


Nhà đấu giá Sotheby's cho biết, trong một bộ sưu tập gốm sứ Trung Quốc, một bình hoa quý tộc có từ thế kỉ 18 đáng giá hơn 23 triệu USD, sẽ dẫn đầu danh sách các tác phẩm nghệ thuật tham gia đấu giá tại Hong Kong.



Bình hoa Falangcai với trang trí hình những chú gà lôi vàng được sản xuất tại các lò nung ở “thủ phủ gốm sứ” Cảnh Đức Trấn, Giang Tây, Trung Quốc và các xưởng sản xuất tại Bắc Kinh, là một trong 80 tác phẩm nghệ thuật thuộc bộ sưu tập Meiyintang. Hãng Sotheby's đánh giá bộ sưu tập sứ này sẽ đạt khoảng 940 triệu đôla Hong Kong (khoảng 121 triệu đôla) trong đêm đấu giá ngày 7/4 sắp tới.

"Bộ sưu tập Meiyintang có được những tác phẩm nghệ thuật mang đậm chất lịch sử qua hơn suốt nửa thế kỉ", ông Nicholas Chow, chủ tịch Hiệp Hội các tác phẩm gốm sứ và nghệ thuật Trung Quốc của hãng Sotheby's nhận định. "Các nhà sưu tập đã tìm được những đồ vật ý nghĩa nhất đặc trưng cho mỗi triều đại, họ cũng đã cộng tác chặt chẽ với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này như E.T. Chow và Giuseppe Eskenazi".

Lần này, một chiếc bình hoa rồng màu xanh trắng dưới thời nhà Nguyên, được nung tại những lò gốm của Cảnh Đức Trấn trong khoảng 7 thế kỉ trước, cũng đạt kỉ lục đấu giá 12 triệu đôla Hong Kong. Một chiếc bình màu xanh trắng thời nhà Minh có niên đại từ đầu thế kỉ 15, được trang trí hình những chú sư tử vờn bóng, được cho là sẽ đạt mức 60 triệu đôla Hong Kong.

Meiyintang (nghĩa là "tòa nhà của những chiếc giường phủ đầy hoa hồng") bao gồm khoảng 2.000 tác phẩm nghệ thuật, là công trình thu thập của một nhà sưu tập Âu châu, đưa ra được cái nhìn toàn cảnh mới về lịch sử gốm sứ Trung Quốc từ thời kì khởi thủy trong giai đoạn đồ đá cho tới khi kết thúc triều đại cuối cùng của nhà Thanh (năm 1911).


Ảnh chụp bức "Forever Lasting Love" của họa sĩ Zhang Xiaogang (Nguồn Sotheby's/Bloomberg).

Cũng trong tuần lễ đấu giá kéo dài suốt các tuần mùa xuân này, hãng Sotheby's sẽ đấu giá 106 tác phẩm nghệ thuật Trung Hoa đương đại khác thuộc bộ sưu tập của Guy Ullens, nhà sáng lập bảo tàng nghệ thuật tư nhân lớn nhất Bắc Kinh. Dự đoán hãng này sẽ thu về khoảng 130 triệu đôla Hong Kong.

Hãng Sotheby's cũng cho biết cuộc đấu giá vào ngày 3/4 sẽ chào bán tác phẩm nghệ thuật "Forever Lasting Love" (1988) của họa sĩ Zhang Xiaogang. Cũng theo đó, một bộ sưu tập những tác phẩm nghệ thuật bất hủ từ cuối những năm 1980 đến đầu 1990 sẽ được trưng bày lần lượt tại London, Singapore và New York.

"Điều này cho phép tôi tiếp tục được làm việc với những họa sĩ mới nổi, vì nó cũng chính là đam mê của tôi kể từ khi tôi bắt tay vào việc sưu tập chúng hơn 20 năm trước" - Ullens cho biết. "Hầu hết các tác phẩm nghệ thuật này hiếm khi được xuất hiện trước công chúng, chính những cuộc đấu giá thế này cũng mang đến cho người xem cơ hội được thưởng thức và trải nghiệm những khoảnh khắc đặc biệt trong sự phát triển của nghệ thuật đương đại Trung Quốc".

Nhà sưu tập người Bỉ này đã mở Trung tâm nghệ thuật đương đại Ullens trong năm 2007 tại Dashanzi, Bắc Kinh. Ullens đã bán 18 tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập của mình thông qua nhà đấu giá Trung Quốc - Poly International Auction Co. trong năm 2009 với doanh thu 22,2 triệu đôla, bao gồm một bức tranh cuộn được vẽ vào thế kỉ 12, bức “Rare Birds Painted From Life" với giá 8,4 triệu USD.

gom su minh long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét